ยินดีต้อนรับสู่ NWOW ไทยแลนด์ – แบรนด์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมทั่วโลก

หน้าหลัก
NWOW LOGO
แบรนด์ที่ได้รับทุนจากจีนจำนวนหนึ่งตั้งใจที่จะเข้าร่วมงานบางกอกมอเตอร์โชว์ในปลายเดือนนี้โดยไม่ควรมองข้ามตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า
Source : | Author:NWOW | Date : 2022-04-30 | 113 Views | Share:

Nezha ยืนยัน EV Type V รุ่นแรกจะเปิดตัวที่งานบางกอกมอเตอร์โชว์ปลายเดือนนี้ด้วยระยะทางสูงสุด 400 กิโลเมตร

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีของไทยรายงานเมื่อวันที่ 15 มีนาคมว่า EV บูมในไทยอาจมาเร็วกว่าที่คนส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ นโยบายสนับสนุนของรัฐบาลและการไหลเข้าของผู้ค้ารถสัญชาติจีนที่หลั่งไหลเข้ามานั้นคาดว่าอุปสงค์ในประเทศจะเพิ่มขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็ว การแข่งขันของแบรนด์สำหรับตลาดก็จะรุนแรงขึ้นเช่นกัน และโครงสร้างพื้นฐานและเครือข่ายบริการแท่นชาร์จจะยังคงส่งผลต่อการพัฒนาตลาด อย่างไรก็ตาม จากมุมมองของความนิยมในครัวเรือน ประสิทธิภาพของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไม่ต่ำกว่ารถยนต์ไฟฟ้า EV


แม้ว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายอยู่แล้วในไทย เช่น Ora Haomao ของ Great Wall Motor ซึ่งมีราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทและมีระยะทางไฟฟ้าเต็ม 400-500 กิโลเมตร เพื่อการคมนาคมแบบครอบครัวในเมือง มีรุ่นให้เลือกหลากหลายมากขึ้น และตัวเลือกในตลาด EV ของไทยก็มีจำกัดจริงๆ

แม้ว่าผู้บริโภคชาวไทยจะให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีราคาน้ำมันสูงและความต้องการก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยแต่ราคายังคงเป็นข้อพิจารณาสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคส่วนใหญ่ นอกจากนี้ จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ปัจจัยต่างๆ รวมทั้งสนับสนุนการบริการหลังการขายและความสะดวกในการชาร์จกอง

อย่างไรก็ตาม รถยนต์ไฟฟ้า EV เป็นสาขาใหม่ แม้ว่าตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ญี่ปุ่นจะหยั่งรากลึกในประเทศไทยมานานหลายทศวรรษและได้รับการยอมรับและไว้วางใจจากผู้บริโภคชาวไทยอย่างลึกซึ้ง ยังมีโอกาสที่บริการหลังการขายจะได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคชาวไทยที่อยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ


ORA Cat แห่ง Great Wall Motor เป็นผู้นำตลาดรถยนต์ EV มูลค่าไม่เกินหนึ่งล้านบาทในไทย

สำหรับแบรนด์รถยนต์ใหม่ หากพวกเขาต้องการตั้งหลักในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV ในประเทศไทย นอกเหนือจากการพึ่งพาความแข็งแกร่งทางเทคนิคและคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม พวกเขาควรแสวงหาพันธมิตรในท้องถิ่นอย่างแข็งขันเพื่อใช้ทรัพยากรหลังเพื่อสร้างข้อได้เปรียบ และรวมเข้ากับตลาดผู้บริโภคพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้ค้นหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายและบุกเบิกกลยุทธ์ทางการตลาด

รายงานการวิจัยเกี่ยวกับแนวโน้มตลาด EV ของประเทศไทยที่เผยแพร่โดยศูนย์วิจัยธนาคารอยุธยายืนยันว่าตลาด EV ของประเทศไทยจะมาถึงก่อนกำหนด อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างมั่นคงและดีต่อสุขภาพของอุตสาหกรรมทั้งหมด หลายฝ่ายจำเป็นต้องประสานงานและก้าวหน้า ตัวอย่างเช่น ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เพิ่มการลงทุนในยานพาหนะไฟฟ้า จัดตั้ง R&D ชุดแบตเตอรี่ และฐานการผลิต ให้การสนับสนุนนโยบายจากรัฐบาล และเร่งก่อสร้างเสาเข็มชาร์จภายในประเทศและจุดบริการพื้นฐานอื่นๆ

ตามกระแสตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยจะเข้าสู่ระยะการพัฒนาอย่างรวดเร็วในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งสอดคล้องกับการผลักดันของรัฐบาลในการเปลี่ยนอุตสาหกรรมยานยนต์แบบดั้งเดิมไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV แต่สำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV ของประเทศไทย ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนเป็นตลาดที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย นอกจากกำแพงเมืองจีน MG ตงเฟิง และเฌอรี่ที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว มีรายงานว่า Nezha ซึ่งร่วมมือกับบริษัทในเครือของ PTT Group ปิโตรเลียมแห่งชาติ จะเปิดตัวรุ่น NETA V ที่งาน Bangkok Motor ด้วย แสดงสิ้นเดือน ไมล์ 400 กิโล


ผู้บริโภคชาวไทยยังไม่ได้สร้างความภักดีต่อแบรนด์รถยนต์ EV

การสร้างชื่อเสียงให้กับสินค้าจีนในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยนั้นเกิดจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของตลาดสมาร์ทโฟน แม้ว่าแบรนด์ที่ได้รับทุนจากจีนจะยังคงล้าหลังแบรนด์ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากญี่ปุ่นและแบรนด์อื่นๆ ในเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านขนาดใหญ่และขนาดเล็กแบบดั้งเดิม แต่ตัวแทนสมาร์ทโฟนจีน เช่น Huawei, Xiaomi และ Oppo ได้สร้างการยอมรับและไว้วางใจของผู้บริโภคชาวไทยในผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีของจีน สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นในความจริงที่ว่ารถยนต์ EV ของจีนจำนวนมากเดินทางไปต่างประเทศไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมุ่งเน้นไปที่ตลาดไทย แน่นอนว่า ภาษีเป็นศูนย์และนโยบายการลงทุนที่ให้สิทธิพิเศษก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน

แต่มีอีกเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยคือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ฮอนด้าของญี่ปุ่นขับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ภูเก็ตก่อนหน้านี้ และคาดว่าจะมีการเปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมการขายขนาดใหญ่ในประเทศไทยด้วย ตามมาตรการช่วยเหลือรถยนต์ไฟฟ้าของไทย รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าราคา 150,000 บาท ต้องจ่ายภาษีรถยนต์ 1% และได้รับเงินช่วยเหลือ 18,000 บาท


เอเจ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เริ่มต้น 39,900 บาท ราคาถูกที่สุดใน 7 แบรนด์หลัก


สถิติอย่างเป็นทางการระบุว่ายอดขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยประจำปีปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 5,000 คัน ในประเทศไทย ปริมาณการขายยานยนต์ (รถยนต์และรถจักรยานยนต์) ทั้งปีอยู่ที่ 1.6 ล้าน ณ สิ้นปี 2564 Quantai มีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 6,749 คัน โดยเพิ่มขึ้น 3,673 คันในปีที่แล้ว

โดยยอดขายของแบรนด์ 7 อันดับแรกในตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยในปี 2564 มีดังนี้ NIU ขายได้ 307 คัน, H SEM ขายได้ 466 คัน, AJ ขายได้ 236 คัน, RENNY ขายได้ 152 คัน และ STROM ขายได้ 107 คัน , ETRAN ขายได้ 87 คัน และ DECO ขาย 1812

ยกตัวอย่าง NIU ราคาอยู่ระหว่าง 95,000 บาท ถึง 109,000 บาท และระยะทาง 70-175 กิโลเมตร เมื่อชาร์จเต็ม บริการเช่าเตาไฟฟ้า Winnonie ที่เปิดตัวโดยบริษัทบางค่ายปิโตรเลียมของประเทศไทย ใช้รถยนต์ส่วนตัว ค่าเช่าเดือนละ 3,000 บาท รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวโดยแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าของไทย AJ มีราคาอยู่ที่ 39,900 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในเจ็ดแบรนด์


รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเจ้าแรกที่สร้างชื่อเสียงให้ครัวเรือนไทย โดยขายได้เกือบ 4,000 รายในปีที่แล้ว